NHỮNG ĐIỀU TỐI KỴ MÀ MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN KHÔNG NÊN PHẠM PHẢI

Với tình hình bất động sản sôi động hiện tại, thì nghề môi giới bất động sản đã dần “hot” trở lại bới doanh thu khá cao và nhiều người đã tham gia vòa hoạt động mua bán bất động sản này.

Nhưng thu nhập thường tỉ lệ thuận với áp lực – áp lực cạnh tranh nghề môi giới khá gay gắt, nếu ai không chịu nỗi áp lực vô hình này sẽ tự bị đào thải. Những điều tối kỵ khi hành nghề sẽ giúp bạn phần nào tránh được áp lực và ngày càng hoàn thiện bản năng để tiến xa hơn nữa nếu bạn có ý định trở thành một môi giới chuyên nghiệp.

  1. Nguồn sản phẩm của môi giới không đa dạng

Yếu tố quan trọng nhất quyết định thạnh bại của môi giới bất bất động sản nằm ở nguồn sản phẩm bán. Số lượng bất động sản càng nhiều càng phong phú thì dễ tiếp cận khách và hiệu quả cao. Đa số những người muốn kinh doanh lâu dài trong vực này ở nước ngoài dành khoảng 2/3 thời gian trong tháng để tim kiếm nguồn hàng: đất đai, nhà ở, căn hộ chung cư,….

  • Tìm sản phẩm có khả năng bán tốt trên thi trường, giá cả canh tranh chênh với thị trường 10-15%
  • Sản phẩm phù hợp, đáp ứng mong muốn khách hàng thì môi giới phụ thuộc vào khả năng thẩm định, thương lượng, thuyết phục,…
  • Ngoài ra môi giới phải xây dựng uy tín cá nhân và tư chất tốt trong mắt khách hàng.
  1. Kê giá bán ăn chênh lệch

Hơn ai hết, môi giới phải hiểu rõ tối kỵ của nghề là “kê giá ăn chênh lệch” – nếu làm vậy thì môi giới đó không khác gì một cò đất. Trách nhiệm của môi giới là tư vấn, cung cấp sản phẩm cho khách có nhu cầu và hưởng hoa hồng theo thỏa thuận ban đầu với người bán.

  • Hiện nay, mô trường kinh doanh bất động sản bị ảnh hưởng khá nhiều bới “cò đất” vì vậy khách hàng đã trang bị kiến thức khá tốt và luôn tỉnh táo để nhận ra mọi thứ.
  • Tự ý nâng giá bất động sản còn làm thị trường mất cân bằng giá và ảnh hưởng đến giá trị thật

l

Suy cho cùng khách hàng vẫn là thượng đế và luôn luôn là như vậy, việc nâng giá sẽ làm mất niềm tin cá nhân nói riêng và mặt bằng chung những người làm môi giới. Và hậu quả của việc mất niềm tin thì cực kỳ nghiêm trọng.

  1. Thiếu kiến thức chuyên môn

Có nhiều môi giới nghĩ rằng làm nghề môi giới thì có gì đâu mà học, thậm chí không cần bổ sung kiến thức chuyên môn, cập nhật tin tức thị trường mà vẫn kiếm được khối tiền.

Đến khi bản thân rơi vào bế tắc, các môi giới khác vượt qua được khó khăn, còn mình thì chán nản bỏ nghề.

Chính tâm lý chụp giựt, chạy theo số đông khiến nhiều môi giới rơi vào bế tắc vì không có định hướng rõ ràng.

Dự thảo luật kinh doanh bất động sản đươc soạn thảo bởi Bộ xây dựng:

  • Những người làm nghề môi giới phải tốt nghiệp đại học, có thể hành nghề.
  • Người làm nghề môi giới bất động sản ngoài trình độ học vấn thì còn phải được đào tạo qua những môi trường chuyên nghiệp, bài bản để nắm được kiến thức chuyên môn mới có hi vọng cạnh tranh được với nhiều đối thủ môi giiớ khác.
  • Đây là một nghề có tỉ lệ đào thải khá cao, rõ nét..
  1. Không nắm bắt nhu cầu khách hàng

Môi giới bất động sản của các nước ngoài thường khi đề cao nhu cầu của khách hàng lên trên hết, quan tâm đến sản phẩm nào mới thực sự là cần thiết cho khách hàng, phù hợp với người tiêu dùng.

Những người môi giới ở các nước khác thường cố gắng chốt được một cuộc gặp mặt trực tiếp với người mua hoặc người muốn thuê để có thể hiểu được rõ khách hàng qua lần gặp này.

  • Đối với họ, khách hàng là những người bạn thật sự, họ quan tâm, chia sẻ, tư vấn một cách tận tình, làm rõ mọi thắc mắc của khách hàng
  • Mục tiêu chính cuối cùng vẫn là mong muốn hiểu được khách hàng thật sự cần gì, để từ có có thể lập chiến lược đáp ứng đúng nhu cầu.

Nắm bắt nhu cầu là yếu tố cực kì quan trọng góp phần nâng cao uy tín của người môi giới bất động sản, đồng thời từ việc hiểu được khách hàng của mình họ còn thể hiện được sự chuyên nghiệp của mình, gắn kết tạo nên mối quan hệ bền vững với khách hàng.

k

Tuy nhiên, tại Việt Nam người môi giới thường xem nhẹ việc hiểu được nhu cầu của khách hàng trước khi dẫn họ đến xem nhà. Khi gặp được khách hàng họ thường dẫn khách đi xem nhiều ngôi nhà với hi vọng khách hàng sẽ chọn được một sản phẩm, mà bỏ qua bước tìm hiểu để chọn được sản phẩm có yếu tố tiềm năng với người mua.

  1. Xây dựng và quảng bá thương hiệu cá nhân môi giới

Một người môi giới bất động sản cũng cần phải quảng cáo thương hiệu bản thân, thử hỏi có bao nhiêu khách hàng sẽ nhớ đến bạn? Những ấn tượng gì của bạn để lại trong khách hàng? Đây là những câu hỏi người môi giới cần phải trả lời được để có thể tạo nên nền tài thành công cho mình.

  • Quảng bá thương hiệu là một hoạt động cố tính nhằm truyền thông hình ảnh cá nhân của người môi giới về bản thân, nghề nghiệp cho nhưng khách hàng tiềm năng thông qua các bài viết, tin đăng, thư từ…
  • Muốn thay đổi cái nhìn sai lệch của khách hàng mua bán nhà đối với nghề môi giới thì đòi hỏi cần thời gian dài, đánh giá chất lượng nghề mô giới thông qua kết quả trong quá trình làm việc lâu dài.

Để thị trường BĐS có thể phát triển tốt, đầy tính lành mạnh thì những người môi giớ bất động sản cũng đóng vai trò khá quan trọng, vì họ góp phần khôi phục lòng tin của khách hàng, cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng cho thị trường, đẩy mạnh hoạt động bán hàng tại từng địa phương.