Môi giới “nổ” quá đà, chủ đầu tư “ăn đủ”

Chưa bao giờ các loại hình quảng cáo bất động sản (BĐS) lại tràn ngập đến vậy, xuất hiện từ cột điện đến tin nhắn, từ email đến tờ rơi tận nhà, từ facebook đến zalo… Cuộc chiến thu hút khách hàng ngày càng khốc liệt đã kéo theo nhiều chiêu quảng cáo “bá đạo” chưa từng có trong giới BĐS.

Một trong những “ý tưởng” marketing mới nhất được dân sales BĐS áp dụng mua bán nhà đất là câu chuyện “sống chung cùng mẹ chồng”. Thông điệp “lo gì cảnh sống chung với mẹ chồng” được gợi mở trên banner quảng cáo với câu nói “Chỉ 30 triệu đồng/m2”.

Thông điệp này đã được đưa ra trao đổi trên một diễn đàn mạng về marketing online và nhận được hàng trăm lượt chia sẻ, hàng ngàn lượt bình luận. Ngoài những đánh giá cho rằng đây là một ý tưởng “sáng tạo”, “thông minh” thì cũng có không ít phản ứng gay gắt khi đưa câu chuyện “mẹ chồng – nàng dâu” vào việc mua bán nhà đất.

6

Sau đó, quảng cáo này đã được gỡ đi, nhưng với tên thương hiệu dự án trên banner, chủ đầu tư dự án vô tình phải hứng một cơn mưa “gạch, đá” về hành động không phải do mình gây ra và cũng đành ngậm ngùi chấp nhận mà không biết tỏ cùng ai.

Trong vài năm trở lại đây, đây không phải là lần đầu tiên và duy nhất các chiêu trò quảng cáo “độc nhất vô nhị” kiểu này xuất hiện.

Marketer đòi hỏi phải sáng tạo hơn xưa trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, trong khi chi phí marketing bị cắt giảm, nguồn ngân sách hạn chế. Các hoạt động PR được chuyển hướng mang tính trực diện hơn, “shock” hơn thay vì tập trung quảng cáo trên truyền hình, báo in một cách hoành tráng.

Tuy nhiên, cũng vì sự “shock, hot” để đạt mục tiêu bán hàng và lợi nhuận, các môi giới, các sàn giao dịch hay các “cò” địa ốc vô tình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu và uy tín của các chủ đầu tư.

Phần lớn các doanh nghiệp lớn trên thị trường rất ít khi dùng cách quảng cáo “giật tóc, móc mắt” do không phù hợp với tiêu chí sản phẩm (chủ yếu là sản phẩm trung và cao cấp). Hoặc nếu có, chủ đầu tư cũng sử dụng rất hạn chế trong một số sự kiện đặc biệt và không hướng tới việc quảng cáo thương hiệu hoặc bán hàng.

Nói đi thì cũng phải nói lại. Việc “nổ” quá đà về dự án của các môi giới cũng do nhiều chủ đầu tư giao khoán việc bán hàng và việc quảng bá dự án cho sàn giao dịch. Việc “khoán trắng” này dù tiện lợi nhưng có thể chủ đầu tư sẽ phải trả giá bằng sự quay lưng của khách hàng khi dự án được quảng bá không đúng sự thật.

Và khi đó, các chủ đầu tư là người phải chịu thiệt thòi lớn nhất.