KỸ NĂNG GIAO TIẾP TRONG NGHỀ MÔI GIỚI

Trong những kỹ năng mà tôi đã chia sẻ ở bài trước, tôi đánh giá kỹ năng giao tiếp có phần quan trọng hơn các kỹ năng còn lại. Kỹ năng giao tiếp vừa là bản năng và là nghệ thuật. Để thiết lập một mối quan hệ, xây dựng niềm tin với khách hàng thì yếu tố đầu tiên bạn cần đó là kỹ năng giao tiếp.

Bài cùng chuyên mục:

Giao tiếp trong môi giới bất động sản đơn thuần là việc trao đổi thông tin và bán sản phẩm thông thường.  Nó là một quá trình dài và liên tục để tạo dựng tin tưởng. Chỉ khi bạn tạo dựng được sự tin tưởng thì bạn mới có thể lưu giữ được khách hàng đồng hành cùng bạn mà không bỏ đi tìm một nhà môi giới khác….

11

Bạn không nên xem kỹ năng giao tiếp là một thủ thuật mà bạn cần phải rèn luyện hàng ngày. Trước tiên bạn phải biết rõ về nghề, bổ sung kiến thức sâu rộng sang những lĩnh vực liên quan như kiến thức kinh tế, am hiểu về kiến trúc, phong thủy, xã hội,…Khi lượng kiến thức bạn chưa đủ lớn thì việc giao tiếp như là một nghệ thuật sắp đặt câu từ xen lẫn truyền tải thông tin tới khách hàng một cách có chủ đích. Bạn cần khách ghi những điều này khi rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

MỘT VÀI CHỈ DÃN KHI THỰC HÀNH KỸ NĂNG GIAO TIẾP TRONG BẤT ĐỘNG SẢN

TẠO DỰNG KHÔNG GIAN THÂN THIỆN KHI GIAO TIẾP

Không gian thân thiện, vui vẻ là chất xúc tác quan trọng để khách hàng và bạn cùng hòa ca một giai điệu. Từ đó bạn sẽ hiểu được nhiều hơn về nhu cầu, mong muốn, sở thích và tính cách của khách hàng. Nếu bạn hiểu được những điều này từ khách hàng thì bạn đã có 50% thành công, phần còn lại phụ thuộc vào năng lực tư vấn của bạn.

Những địa điểm lý tưởng khi tư vấn bất động sản

  • Quán Café: Cần chọn không gian thoáng, yên tĩnh có tầm quan sát rộng như nhìn ra hồ, công viên, chỗ ngồi thoải mái.
  • Tại nhà riêng: Bạn cần thể hiện được phong thái tự nhiên nhưng không được suồng sã
  • Tại không gian ngoài trời khi xem bất động sản: Cần chuẩn bị đầy đủ thông tin, phân tích kỹ về bất động sản

THÔNG TIN TRAO ĐỔI KHI GIAO TIẾP

Như tôi đã nói ở trên, quá trình tư vấn bất động sản là quá trình dài hơi và liên tục. Bạn sẽ gặp khách hàng qua nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ trao đổi một thông tin cụ thể khác nhau, chính vì vậy bạn cần phải chuẩn bị và lường trước tất cả những tình huống có thể xảy ra. Những trạng thái cuộc gặp thông thường như sau:

Khi một nhà môi giới gặp mặt khách hàng mua thường là trao đổi về nhu cầu của khách hàng. Câu chuyện trao đổi có thể lan man sang nhiều chủ để khác nhau để bạn hiểu khách hàng nhưng thông tin chính bạn cần phải biết từ khách hàng là:

  • Vị trí bất động sản khách hàng định mua và lý do
  • Tư vấn khoảng giá và nguồn tài chính
  • Tìm ra người quyết định chính và người có liên quan (nếu có)
  • Thời điểm mua bán dự kiến
  • Những khúc mắc của khách hàng
  • Vấn đề về giá, thanh toán…

12

Qua quá trình giao tiếp bạn phải làm rõ được những thông tin cũng như những vấn đề ở trên. Quả thật trong quá trình thực hành tư vấn bất động sản các kỹ năng bạn rèn luyện sẽ đan xen nhau như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng đàm phán thuyết phục… nhưng giao tiếp sẽ là chất dẫn để khơi thông những vấn đề còn khúc mắc để kết nối giao dịch thành công.

NGÔN NGỮ SỬ DỤNG KHI GIAO TIẾP

Khi giao tiếp hay tư vấn cho khách hàng mua bất động sản cần dùng ngôn từ ngắn ngọn xúc tích. Trong nhân danh xưng hô cần thể hiện được sự tôn trọng đối với khách hàng. Tùy từng tình huống cụ thể bạn có thể sử dụng câu hỏi trực tiếp hoặc câu hỏi mở để biết nhiều hơn về khách hàng.

Khi giao tiếp ngoài ngôn ngữ nói bạn có thể bổ trợ vào bằng ngôn ngữ hình thể để câu chuyện hay cách diễn đạt thêm hấp dẫn. Khi đã trao đổi đủ lượng thông tin cho khách hàng bạn cần phải biết lắng nghe, lắng nghe cùng những biểu hiện đồng tình hay gợi mở để câu chuyện đi sâu hơn là một nghệ thuật cần rèn luyện.

TIÊU CHÍ QUAN TRỌNG ĐỂ GIAO TIẾP THÀNH CÔNG

Giao tiếp là một nghệ thuật, nó không có công thức cụ thể vì với mỗi người sẽ có đặc thù khác nhau về hiểu biết, sở thích, quan điểm sống. Hay mỗi một chủ đề khi trao đổi sẽ có các thông tin chuyên môn khác nhau nên rất cần sự hiểu biết rộng và sự linh hoạt của người nói chuyện. Trong chủ đề kỹ năng giao tiếp nghề môi giới bằng kinh nghiệm thực tiễn và sự học hỏi LUXHOMES đưa ra các tiêu chí cần đạt được khi sử dụng kỹ năng giao tiếp với khác hàng như sau:

Khi giao tiếp với khách hàng bạn phải chắc chắn đạt được những tiêu chí sau:

  • Tạo dựng được sự tin tưởng
  • Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp của nhà môi giới
  • Hiểu rõ nhu cầu khách hàng là gì?

Kỹ năng giao tiếp không phải là thủ thuật, bạn cần chuyên tâm luyện tập hàng ngày và có thể trong những trang thái tâm lý căng thẳng cũng như trạng thái tâm lý hưng phấn tùy vào từng thương vụ giao dịch, đây chính là thách thức cũng như cơ hội để bạn vượt lên và chứng tỏ bản lĩnh của mình. Mặc dù chúng ta giao tiếp và trao đổi hằng ngày nhưng đấy không phải là chỉ dấu thành công trong nghề môi giới nếu bạn không được luyện tập và rèn giũa. Dám đối mặt với những thử thách bạn sẽ thành công.

(Còn tiếp… )