Cuộc đua công nghệ số trong lĩnh vực bất động sản

Công nghệ phát triển giúp các nhà marketing có thêm những giải pháp tiếp thị hiệu quả đến từng khách hàng. Thay vì để khách hàng đến tận công trình “tận mục sở thị”, công ty chỉ cần để khách hàng trải nghiệm không gian sống trong tương lai của mình qua hình ảnh 3D.

v

Dịch vụ VR360 vừa được Công ty Tư vấn BĐS Jones Lang Lasalle ( JLL) ra mắt trên thị trường. Theo mô tả của doanh nghiệp này, đây là một ứng dụng công nghệ mới, cho phép khách hàng theo dõi tiến trình xây dựng các dự án BĐS của họ từ bất cứ đâu trên thế giới.

Theo Tổng giám đốc Bộ phận Phát triển dự án tại châu Á – Thái Bình Dương của JLL, ông Martin Hinge, ứng dụng thực tế ảo 360 độ (VR36) hoạt động theo cách thức ghi lại toàn cảnh dự án đang xây dựng thông qua một loạt máy ảnh được đặt ở dự án. Khách hàng có thể tìm hiểu về dự án mà mình mua bằng cách đăng nhập vào ứng dụng. Từ đó, họ sẽ có cái nhìn bao quát ở mọi góc cạnh, theo dõi chặt chẽ tiến trình xây dựng, xác định vấn đề phát sinh và ghi nhận những rủi ro có thể ảnh hưởng đến thiết kế hay bố trí của dự án.

Ông Martin nói: “Điều này sẽ làm thay đổi cách thức quản lý các tiện ích trong tương lai của khách hàng, cũng như hỗ trợ họ xây dựng kế hoạch sửa chữa tốt hơn. Chẳng hạn như tại các trụ điện bổ sung hoặc sửa chữa đường ống nước bị nghẹt”. Ông cho biết thêm, công nghệ này đã được đơn vị ứng dụng trong các dự án tại Trung Quốc và Singapore, cho phép các bên liên quan theo dõi mỗi giai đoạn phát triển của dự án từ Singapore, Malaysia, Ấn Độ, Việt Nam và Mỹ.

Trước JLL, Vnimation là đơn vị cũng đã triển khai dịch vụ quét không gian thực tại Việt Nam. Đây là một công ty chuyên sản xuất các công cụ bán hàng với công nghệ 3D trong tiếp thị BĐS tại Việt Nam.

Theo tìm hiểu của Báo Đầu tư BĐS, công ty này sử dụng phần mềm độc quyền và máy quét Matterport để quét một không gian thực cụ thể, sau đó tái tạo không gian đó trong môi trường 3D trên máy tính. Dịch vụ này không chỉ giúp hiển thị hình ảnh ở tất cả các chiều mà còn giúp người xem có thể di chuyển từ điểm này đến điểm khác, khám phá các không gian khác nhau và nhìn bao quát toàn bộ không gian từ trên cao.

Theo giới thiệu của đại diện doanh nghiệp, hiện đã có một số dự án lớn như Flamingo Đại Lải Resort, Vinhomes Riverside và FLC Twin Towers áp dụng bước tiến mới trong tiếp thị sản phẩm với “mật mã” Holomia.

Các chuyên gia đánh giá, hàng loạt công nghệ mới như bản đồ, hình ảnh trực tuyến, video, facebook marketing… đã được áp dụng để kết nối người mua và người bán nhằm bớt chi phí, tiết kiệm thời gian. Nó cũng giúp người mua có quyết định đúng đắn hơn khi được xem trực tiếp sản phẩm. Xu hướng này đã được áp dụng từ khá lâu ở các nước trên phát triển trên thế giới dù còn khá mới lạ ở Việt Nam.

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS), khoảng 1 năm trở lại đây, cách tương tác và dịch vụ môi giới BĐS trên thế giới đã thay đổi mạnh mẽ nhờ việc phát triển các phần mềm ứng dụng của công nghệ thông tin để tìm kiếm BĐS rao bán. Ngoài JLL và Vnimation, tại Việt Nam, hiện cũng đang có một vài doanh nghiệp có ý định nhảy vào cuộc đua công nghệ số trong lĩnh vực môi giới BĐS như batdongsan.com.vn, nghemoigioi.vn, diaoconline.vn, dotproperty.com.vn.

Các chuyên gia cho rằng, việc mở rộng đầu tư công nghệ số vào lĩnh vực môi giới BĐS là xu hướng tốt, nhưng do đây là cuộc chơi dài hơi và tốn của nên cần phải lưu ý. Đặc biệt bởi công nghệ luôn phải chạy theo diễn biến thị trường và khó lường trước được xu hướng. Chẳng hạn, nếu làm ứng dụng khi thị trường bắt đầu ấm từ năm 2013 – 2014, thì cơ hội thành công sẽ cao hơn nhiều so với hiện nay, khi thị trường có dấu hiệu chững lại.

Chưa kể, ngày càng có nhiều chủ đầu tư sử dụng công nghệ số để quảng bá các dự án của mình là cơ hội cho các đơn vị cung cấp dịch vụ này. Tuy nhiên, việc nhiều doanh nghiệp cùng tham gia vào cuộc đua công nghệ số sẽ khiến cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực này càng khốc liệt. Những doanh nghiệp chưa thực sự đủ mạnh sẽ rất dễ bị đào thải trong cuộc đua này.

(Theo Đầu tư chứng khoán Online)