“Bám” giao thông: Chiến lược phát triển của các doanh nghiệp địa ốc

Hệ thống giao thông mở đến đâu, dự án mọc theo ở đó. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư mạo hiểm đổ tiền vào những điểm nghẽn giao thông với hy vọng những nút cổ chai này rồi cũng được Nhà nước tháo gỡ.

4

Đẩy nhanh tiến độ hạ tầng

Theo ghi nhận của Báo Đầu tư Bất động sản, tại khu vực phía Tây Sài Gòn, giao dịch BĐS đang chững lại. Nguyên nhân có thể là do một số tuyến đường chính như Âu Cơ hay Lạc Long Quân thường xuyên ùn tắc, kẹt xe khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn.

Khu phía Đông Sài Gòn là khu vực đang sôi động nhất do có sự kết nối đồng bộ với các đường vành đai, cao tốc liên vùng. Tính đến năm 2020, khu Đông Tp.HCM có khoảng 11 dự án hạ tầng với tổng kinh phí lên gần 250.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án lớn nhất là tuyến vành đai 2, 3, 4 và tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.

Báo cáo của Ban quản lý Đường sắt đô thị Tp.HCM cho biết, về cơ bản, đến thời điểm này, việc xây dựng các gói thầu trên cao, gồm đúc và lắp đặt dầm chữ “U” đã hoàn thành hơn 90% khối lượng. Trưởng Ban quản lý dự án, ông Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, đang tăng tốc thi công trên toàn tuyến, chậm nhất là cuối năm 2020 phải đưa vào khai thác, sử dụng.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Tp.HCM, ông Đinh La Thăng đã ra “tối hậu thư” với dự án cầu vượt, hầm chui tại nút giao Mỹ Thủy (quận 2) là phải hoàn thành sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch. Bởi đây là dự án trọng điểm để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại giao lộ Vành đai 2 và Nguyễn Thị Định (hướng vào cảng Cát Lái).

Ngoài ra, UBND Tp.HCM cũng đã chấp thuận và giao cho các sở ngành, phối hợp cùng địa phương nghiên cứu, lên phương án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định và Lương Định Của…

Bất động sản lên giá theo hạ tầng

Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, ông Marc Townsend cho rằng, sự bứt phá hạ tầng là một trong những điểm nhấn của thị trường BĐS. Nơi nào có hạ tầng phát triển, nơi đó sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

Khu Đông Tp.HCM được hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng hiện đại, kết nối thuận tiện với trung tâm. Đây là yếu tố được các nhà đầu tư xác định là tiêu chí để phát triển dự án.

Nhờ lợi thế từ cơ sở hạ tầng, với ưu thế gần trung tâm thành phố, thị trường khu vực Mai Chí Thọ và Bình Trưng Tây đã trở nên sôi nổi. Được hưởng lợi nhiều nhất là các dự án có tầm nhìn ra sông Sài Gòn như một số dự án lớn của các thương hiệu uy tín như: Kusto Home, Keppel Land, Novaland…

Sau khi tuyến đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây thông xe, dự án tại khu vực này sẽ mọc lên như nấm. Các chủ doanh nghiệp đã tăng tốc đầu tư để phát triển dự án và mức độ thanh khoản khá tốt.

Novaland cũng đang triển khai tới 10 dự án ở cửa ngõ phía Đông, với gần 9.000 căn hộ, tổng vốn đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng. Novaland đang triển khai Dự án khu đô thị Lakeview City ngay điểm bắt đầu dẫn lên đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Hạ tầng giao thông phát triển không chỉ tác động đến những nơi dự án đi qua mà còn tác động đến những vùng lân cận.

Tổng Giám đốc Công ty Kim Oanh, bà Đặng Thị Kim Oanh chia sẻ, hạ tầng phát triển khiến tình hình giao dịch tại các khu vực vùng ven Tp.HCM như Bình Dương và Đồng Nai khá sôi động. Các khu vực này nằm rất gần Tp.HCM, giao thông phát triển mạnh khiến việc đi lại dễ dàng hơn. Hơn nữa, giá BĐS ở đây rẻ hơn nhiều so với thành phố. Điều này đã đáp ứng được nhu cầu an cư và đầu tư của nhiều người.

Từ trước đến nay đã ghi nhận nhiều trường hợp về sự phát triển đồng nhất giữa hạ tầng giao thông và thị trường BĐS. Đơn cử, BĐS khu Nam đã nóng lên trông thấy vào thời điểm công bố thông tin có nhà đầu tư đề xuất xây cầu Thủ Thiêm 4. Hay như trường hợp đưa vào khai thác sử dụng đại lộ Phạm Văn Đồng, hàng loạt khu nhà ở đã phát triển dọc theo tuyến đường này. Chưa kể đến một số trung tâm thương mại quy mô lớn lần lượt hình thành.

Nói về sự bổ trợ của hạ tầng đối với BĐS, Phó Tổng giám đốc Him Lam Land, ông Ngô Quang Phúc cho biết, về cơ bản, các dự án địa ốc nằm cạnh trục giao thông huyết mạch luôn được đảm bảo về thanh khoản (dễ mua, bán, cho thuê) và so với những nơi khác (ngoại trừ khu vực trung tâm), giá trị thường cao hơn từ 20 – 30%.

Do đó, có không ít trường hợp chủ đầu tư dù đã hoàn thiện thủ tục pháp lý để thi công một khu nhà ở nhưng vẫn chờ đến khi các công trình hạ tầng được kết nối trực tiếp để đảm bảo yếu tố đầu ra cho sản phẩm.

(Theo Đầu tư chứng khoán)