Tp.HCM yêu cầu kiểm soát chặt việc xây cao ốc giúp giảm kẹt xe

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng thường trực Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành có buổi họp trực tuyến với UBND Tp.HCM bàn biện pháp giải quyết ùn tắc cho thành phố.

Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Lê Văn Khoa cho biết, trong năm 2016, trên địa bàn Tp.HCM có 37 vị trí thường xảy ra ùn tắc giao thông. Ông Khoa nêu rõ, tình trạng ùn tắc giao thông tại khu cảng Cát Lái, Tân Sơn Nhất đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, gây bức xúc cho người dân.

c

Các tuyến đường thường xảy ra ùn tắc giao thông thuộc các khu vực như: Cảng Cát Lái (Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Mai Chí Thọ, Xa Lộ Hà Nội); khu vực trung tâm Thành phố (các tuyến Pasteur, Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Nguyễn Văn Cừ, Tôn Đức Thắng – Nguyễn Hữu Cảnh,…); cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (các tuyến Trường Sơn, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn, Cộng Hòa, Nguyễn Văn Trỗi, Trường Chinh, Nguyễn Kiệm); các tuyến đường kết nối từ ngoại ô vào nội đô Thành phố (Nguyễn Tất Thành, Phạm Hùng, Nguyễn Hữu Thọ, Quốc lộ 50, Cộng Hòa, Nguyễn Kiệm, Quang Trung…).

Theo ông Khoa, Tp.HCM đã lên kế hoạch đầu tư hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông để xử lý ùn tắc tại các khu vực trên và ở nhiều nơi thường xảy ra ùn tắc trên địa bàn. Theo đó, tổng nhu cầu vốn đầu tư các công trình giao thông từ năm 2016-2020 là 324.000 tỷ đồng.

Trước tiên phải kể đến các dự án cầu vượt ở khu vực dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất – khu vực được coi là một trong những điểm nóng về kẹt xe tại Sài Gòn thời gian vừa qua. Trước tình hình ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên các tuyến đường dẫn vào sân bay, Chính phủ đã đồng ý cho Tp.HCM thực hiện các dự án theo lệnh khẩn cấp.

Trong số các dự án ở khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, 2 dự án cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn – Hồng Hà (quận Tân Bình) và tại nút giao thông Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) được coi là tiêu biểu nhất. Bên cạnh đó, giai đoạn 2 sẽ xây dựng hầm chui qua đường Trường Sơn theo hướng từ cửa ra nhà ga quốc nội đi sang đường Hồng Hà.

Tại khu Đông, điểm nóng kẹt xe là ở khu vực cảng Cát Lái, dự án cầu vượt và hầm chui ở vòng xoay Mỹ Thủy được kỳ vọng sẽ giảm được ùn tắc cho các tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái. Hiện dự án này đang bước vào giai đoạn xây cầu vượt và hầm chui, theo dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Tại cửa ngõ khu vực phía Tây Bắc – nơi cũng thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, thành phố cũng sẽ xây dựng hầm chui ở nút giao An Sương. Nút giao An Sương là điểm giao cắt giữa hai trục đường xuyên tâm quan trọng là đường vành đai 2 (quốc lộ 1A) và đường Xuyên Á (quốc lộ 22) với đường Trường Chinh.

Phó Chủ tịch Khoa cho hay, Tp.HCM cũng thực hiện nhiều giải pháp phi công trình như kiểm soát chặt chẽ khu vực, trung tâm. Theo đó, Tp.HCM sẽ giữ, kiểm soát chặt chẽ việc đầu tư cao ốc, trung tâm thương mại ở trung tâm và sẽ xem xét đầu tư phù hợp với hiện trạng giao thông theo quy hoạch; kết nối giao thông công cộng, di dời trường học, bệnh viện, đẩy mạnh đầu tư đô thị vệ tinh nhằm giảm áp lực cho Tp.HCM.

Được biết, UBND Tp.HCM đang giao Sở Xây dựng phối hợp đơn vị tư vấn Bộ Xây dựng để xây dựng chương trình phát triển nhà ở 5 năm và hàng năm, trong đó, đảm bảo sự kết nối, thống nhất hạ tầng khu vực, phát triển nhà ở phải gắn với kế hoạch phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Trong thời gian tới, nếu khu vực chưa phát triển hạ tầng giao thông, chưa phát triển hạ tầng kỹ thuật tới khu vực đó thì chỉ xây dựng nhà ở tương ứng để đảm bảo đồng bộ.

(Theo Trí thức trẻ)