Tp.HCM: đề xuất bỏ văn phòng 2 của các bộ, ngành

Lãnh đạo Bộ Tài chính đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ bỏ văn phòng 2 của các bộ, ngành tại Tp.HCM để tận dụng quỹ đất, tạo nguồn lực và góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại Tp.HCM.

Chiều 23/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với lãnh đạo Tp.HCM để bàn giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Báo cáo với Chính phủ, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM cho biết, trong năm 2016, có 37 vị trí trên địa bàn thường xảy ra ùn tắc giao thông.

x

Các tuyến đường thường xảy ra ùn tắc giao thông thuộc các khu vực như: cảng Cát Lái (Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định, Xa Lộ Hà Nội); cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (các tuyến Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn, Cộng Hòa, Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Kiệm); khu vực trung tâm thành phố như tuyến Pasteur, Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Tôn Đức Thắng – Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Văn Cừ,…

Ông Khoa cho biết: “Tình trạng ùn tắc giao thông tại khu cảng Cát Lái, Tân Sơn Nhất đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại và gây bức xúc cho người dân”.

Gần hai mươi năm trước, Chính phủ đã có chủ trương xây dựng cao ốc tại trung tâm Tp.HCM để di dời các Văn phòng 2 về một địa điểm, thu hồi các khu đất vàng đấu giá, tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển. Tuy nhiên, chủ trương này đã không thực hiện được do nhiều lý do. Toà nhà sau đó đã được giao cho một đơn vị khai thác.

Tại cuộc họp, hàng loạt giải pháp nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc đã được lãnh đạo Tp.HCM và nhiều bộ, ngành kiến nghị Thủ tướng thực hiện. Lãnh đạo Bộ Tài chính đề xuất xóa bỏ văn phòng 2 của các bộ, ngành tại Tp.HCM, chỉ giữ lại văn phòng 2 của một số bộ quan trọng theo hình thức xã hội hoá.

Quỹ đất thu hồi sẽ là nguồn lực rất lớn cho các bộ và Tp.HCM, tạo điều kiện cho địa phương đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Theo ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, bên cạnh việc triển khai xây dựng các nút giao thông, Tp.HCM cần nghiên cứu, xây dựng các khu đô thị vệ tinh, đồng thời, quan tâm đến tác động của triều cường, ngập lụt đến ùn tắc giao thông.

Ông Hà cũng cho hay, trước kia, khi quy hoạch phát triển đô thị, nhiều địa phương chưa chú ý đến việc dành đất làm hồ điều hoà khi xảy ra mưa lớn. Khi triển khai các dự án hạ tầng giao thông, thành phố cần gắn với việc chỉnh trang đô thị và giãn dân ra các khu đô thị vệ tinh. Quỹ đất thu được từ các dự án chỉnh trang sẽ là nguồn lực lớn để Tp.HCM thực hiện các dự án giải quyết tình trạng quá tải hạ tầng giao thông.

Đồng tình với ý kiến đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, phải nghiên cứu giải pháp đô thị vệ tinh. Nếu không có đô thị vệ tinh, sẽ không thể giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông dù phát triển đô thị đến mấy.

Với đề xuất “xoá” văn phòng 2 của các bộ ngành, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, lập đề án trình Thủ tướng chính phủ xem xét, quyết định.

(Theo Tiền phong Online)